Nổi mề đay cholinergic là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả, ngừa tái phát

Nổi mề đay cholinergic là căn bệnh da liễu gây ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng đến thẩm mĩ và cuộc sống. Bệnh có thể tự khỏi nhưng cũng kéo dài gây ra biến chứng nguy hiểm thậm chí đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy sớm nhận biết bệnh sẽ giúp điều trị hiệu quả hơn.

Bệnh mề đay cholinergic là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh mề đay cholinergic (còn được gọi là mày đay do cholin) là một thể của mề đay vật lý. Tác nhân gây bệnh là do yếu tố vật lý như mồ hôi và nhiệt độ cơ thể. Biểu hiện lâm sàng là cơ thể xuất hiện những vết bầm lớn nhỏ không giống nhau, thường biến mất nhanh chỉ sau 1 giờ.

So với những dạng mề đay khác mề đay cholinergic ít gặp hơn. Bất cứ ai cũng có thể bị tấn công nhưng tỉ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn so với nữ giới.

Nên đọc: Nổi mẩn đỏ ngứa trên da: Nguyên nhân & cách trị nhanh nhất

Hiện tượng nổi mề đay cholinergic ngày càng phổ biến
Hiện tượng nổi mề đay cholinergic ngày càng phổ biến

? Cơ chế bệnh sinh

Nổi mề đay cholinergic hình thành do phản ứng quá mẫn của cơ thể với chất kích thích từ acetylcholin (chất trung gian có tác dụng dẫn truyền thần kinh) sẽ khiến cho tế bào mast tăng cường giải phóng Histamin. Nồng độ Histamin có thể đạt  25ng/ml chỉ sau 5 phút vận động, dẫn đến phản ứng dị ứng trên da như nóng toàn thân, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, ho khò khè…

? Phân loại nổi mề đay cholinergic

Dựa vào đặc điểm, bệnh được phân thành 4 loại chính:

  • Mề đay cholinergic do bít tắc lỗ chân lông.
  • Mề đay cholinergic do dị ứng với mồ hôi.
  • Mề đay cholinergic do giảm bài tiết của mồ hôi.
  • Mề đay cholinergic do tự phát.

Theo lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – Nguyên PGĐ chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc:

Mề đay cholinergic là bệnh gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và thẩm mỹ nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Thông thường các triệu chứng bệnh chỉ kéo dài khoảng 30 phút – 1 giờ đồng hồ, tuy nhiên trường hợp bị nổi mề đay cholinergic mãn tính có thể gây ra một số biến chứng như: Nhiễm trùng da do gãi ngứa nhiều; rối loạn nhịp tim gây khó thở, đánh trống ngực; co thắt dạ dày hay nguy hiểm nhất là sốc phản vệ có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được sơ cứu kịp thời.”

Nguyên nhân gây mề đay cholinergic

Một số tác nhân được xác định gây nên bệnh bao gồm:

5 nguyên nhân gây ngứa nổi mề đay cholinergic

  • Nhiệt độ: Cơ thể người có các hình thức thoát nhiệt là bốc mồ hôi, bài tiết và truyền nhiệt trực tiếp ra môi trường. Sự thay đổi nhiệt độ bên trong hoặc bên ngoài cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình thoát nhiệt, gây nổi mề đay cholinergic.
  • Mồ hôi: Khi nhiệt độ môi trường tăng cao sẽ khiến cho cơ thể đổ mồ hôi bên cạnh đó sự bài tiết mồ hôi cũng xảy ra xông hơi nước nóng, tắm nước nóng… Tuy nhiên các chuyên gia da liễu cũng chỉ ra căn bệnh mề đay cholinergic còn có thể xảy ra do đổ mồ hôi nhưng không phải từ nhiệt độ môi trường mà do căng thẳng hay lao động, tập luyện thể dục thể thao…
  • Nhiễm ký sinh trùng: Nguyên nhân gây nổi mề đay cholinergic còn do cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng. Chúng xâm nhập vào cơ thể di chuyển đến các tạng phủ và nhiều cơ quan khác. Khi đó cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách sản sinh ra các kháng thể để chống lại kháng nguyên. Phản ứng giữa kháng thể và kháng nguyên sẽ làm sản sinh ra những chất gây dị ứng da, có thể hình thành bệnh.
  • Nổi mề đay cholinergic do dùng thuốc: Với một số người có cơ địa dị ứng với thành phần của thuốc có thể kích thích cơ thể bùng phát mề đay ngứa da cholin.
  • Căng thẳng: Tâm trạng bực bội, thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, rối loạn cảm xúc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Đối tượng nào dễ bị mề đay Cholinergic?

Theo một số thống kê và nghiên cứu tại bệnh viện da liễu ở nước ta, nổi mề đay cholinergic thường bắt gặp ở những đối tượng:

 ? Người bị bệnh mề đay.

 ? Người mắc bệnh viêm da cơ địa, hen suyễn, viêm mũi dị ứng

 ? Người có người thân trong gia đình có tiền sử bệnh mề đay cholinergic.

 ? Người thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau, đặc biệt là Aspirin.

 ? Người bị suy giảm chức năng của hệ thần kinh tuyến mồ hôi.

 ? Người thường xuyên ăn đồ cay nóng,  tắm hơi, hoặc sinh sống ở khu vực có nhiệt độ cao.

Dấu hiệu nhận biết mề đay cholinergic

Để sớm phát hiện triệu chứng và phân biệt với các bệnh mề đay mẩn ngứa khác người bệnh có thể nhận biết qua các biểu hiện sau:

Sóm phát hiện dấu hiệu bệnh nổi mề đay cholinergic để chữa trị kịp thời

  • Phát ban khi đổ mồ hôi: Đây là triệu chứng điển hình nhất của bệnh. Sau khi đổ mồ hôi được vài phút, trên da người bệnh xuất hiện vết ban đỏ với kích thước nhỏ (1 – 4mm) với những quầng sáng. Các nốt ban đỏ bệnh nổi mề đay cholinergic có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thường gặp nhất là ở lưng, bụng, chân và tay (trừ lòng bàn chân, tay).
  • Ngứa da: Kèm theo những vết ban đỏ là cảm giác ngứa như muỗi chích tại một điểm nào đó, sau đó cơn ngứa sẽ lan trên diện tích rộng hơn.
  • Một số biểu hiện khác: Nổi mề đay có thể khiến người bệnh gặp phải một số biểu hiện ngoài da như sốt, đau bụng, tiêu chảy, toát mồ hôi lạnh…

Chẩn đoán và cách chữa bệnh nổi mề đay cholinergic hiện nay

Theo bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: “Cách tốt nhất để trị nổi mề đay đó chính là kết hợp dùng thuốc và thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy người bệnh cần tìm đến cơ sở chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán, chữa trị đúng hướng.”

? Chẩn đoán bệnh mề đay cholinergic

Dựa trên các dấu hiệu lâm sàng của bệnh và các xét nghiệm bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây mề đay cholinergic. Các xét nghiệm gồm:

  • Test thuốc methacholine trên da 
  • Để người bệnh tập thể dục và bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng da.
  • Kiểm tra qua nhiệt độ, để người bệnh vào căn phòng ấm hay tiếp xúc nước nóng và theo dõi.

? Cách điều trị mề đay cholinergic

Mề đay cholinergic do mồ hôi cơ thể gây nên bởi vậy việc tránh xa dị nguyên là điều gần như không thể. Nguyên tắc chữa trị bệnh mề đay trên sẽ tập trung vào việc khắc phục triệu chứng lâm sàng, ngăn bệnh tiến triển nặng hơn.

3 cách chữa mề đay cholinergic

Đây là cách cho tác dụng làm dịu mát da, điều tiết mồ hôi và loại bỏ tác nhân gây bệnh nổi mề đay cholinergic từ bên ngoài.

✔ Chườm lạnh, giải mẫn cảm bằng mồ hôi để giảm cải thiện triệu chứng bệnh.

✔ Sử dụng các mẹo chữa nổi mề đay, mẩn ngứa trong dân gian như lá khế, lá hẹ, lá sài đất… đun nước tắm, đắp chườm lên da.

  • Sử dụng thuốc trị bệnh nổi mề đay cholinergic

Dùng thuốc để điều tiết, kiểm soát bệnh được các chuyên gia khuyên dùng trong đó thuốc tây y và đông y là 2 loại thuốc đang được dùng phổ biến ở nước ta để trị mề đay cholinergic.

✅  Thuốc tây y

Sử dụng thuốc tiêm trong da methacholine 0,02% hoặc carbamyl choline 0,02%.

✔ Sử dụng thuốc kháng histamin: Thuốc giúp ngăn chặn, hạn chế sự tiết histamin trong cơ thể gồm Loratadin, Cetirizin, Desloratadin…

✔ Sử dụng thuốc Danazol: Thuốc có tác dụng tăng nồng độ antichymotrypsin, từ đó giảm các triệu chứng của bệnh mề đay cholinergic.

✔ Các thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc ức chế leukotriene, kháng IgE (Omalizumab), chẹn beta (propranolol)…

✔ Dùng Acid nicotinic pha loãng với tỉ lệ 1:500 000 hoặc 1:10000.

* Lưu ý: Việc dùng thuốc tây y chữa nổi mề đay cholinergic được đề cập ở trên đều cần dùng theo đơn thuốc của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc hay tăng giảm liều lượng trong quá trình sử dụng. Bởi dễ xảy ra hiện tượng tương tác thuốc và tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, sức đề kháng có thể khiến tình trạng nổi mề đay thêm nghiêm trọng.

Ưu-nhược điểm của thuốc tây chữa mề đay cholinergic

✅ Thuốc đông y chữa nổi mề đay cholinergic

Đây là phương pháp đang được nhiều bệnh nhân tìm đến để trị bệnh. Với nguyên lý tác động từ gốc, giải nhiệt, giải độc, tăng cường sức đề kháng thuốc đông y mang lại hiệu quả tận gốc, giúp người bệnh khỏe mạnh hơn.

Có vô số bài thuốc đông y bao gồm cả thuốc bắc và thuốc nam được sử dụng, trong đó các bài thuốc nam của người Việt được ưa chuộng hơn cả.

Ưu điểm của thuốc nam:

✔ Sử dụng thảo dược tự nhiên, nguồn gốc rõ ràng an toàn khi sử dụng.

✔Thuốc không gây tác dụng phụ, không nhờn thuốc, phù hợp với mọi độ tuổi.

✔ Hiệu quả trị bệnh lâu dài.

Nếu thuốc tây cho tác dụng nhanh nhưng chỉ mang tính bảo tồn, thuốc nam tuy tác dụng chậm nhưng lại hiệu quả bền vững, triệt để hơn. Mọi người cần tìm hiểu kỹ để đưa ra hướng trị bệnh phù hợp.

Hết ngứa rát, ban đỏ nhờ bài thuốc chữa nổi mề đay cholinergic của Đỗ Minh Đường

Trên nguyên lý điều trị của y học cổ truyền để loại bỏ bệnh tận gốc và phục hồi cơ thể cần phải tác động vào bên trong các lương y dòng họ Đỗ Minh từ gần 150 năm trước đã nghiên cứu, bào chế ra bài thuốc chữa bệnh mề đay mẩn ngứa. Hiện bài thuốc được bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân đời thứ 5 kế thừa đã có một số thay đổi giúp bài thuốc đáp ứng với mọi thể bệnh dị ứng nổi mề đay nói chung và bệnh mề đay cholinergic nói riêng.

Bài thuốc là sự kết hợp 3 trong 1 với các phương thuốc:

✅ Thuốc trị mề đay: Có tác dụng trừ phong nhiệt, điều hòa cơ thể, giảm triệu chứng nổi mẩn, ngứa.

✅ Thuốc bổ gan dưỡng huyết: Tác dụng mát gan, bổ gan giải độc, thanh nhiệt, tăng cường tuần hoàn máu, tiêu viêm giảm sưng, giúp tái tạo, phục hồi làn da.

✅ Thuốc bổ thận giải độc: Tác dụng tăng cường chức năng thận, cải thiện khả năng bài tiết độc tố, nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa tái phát.

ĐỌC THÊM: Bài thuốc chữa nổi mề đay mẩn ngứa toàn diện của Đỗ Minh Đường

Hiệu quả tác động từ bài thuốc chữa mề đay cholinergic của Đỗ Minh Đường

Cả 3 phương thuốc đều được gia giảm tỉ lệ Vàng với 20 – 30 loại thảo dược khác nhau. Nhờ vậy mang lại hiệu quả chữa nổi mề đay cholinergic từ trong ra ngoài, da hết bị mẩn ngứa khó chịu. Rất nhiều loại thảo dược được dùng trong bài thuốc có thể kể đến như: nhân trần, bồ công anh, hạ khô thảo, diệp hạ châu, lá chanh, cà gai…

* Ưu điểm có 1-0-2 của bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa nổi mề đay cholinergin

? Thành phần thảo dược trong bài thuốc điều trị mề đay cholinergin 100% thảo dược tự nhiên.

?Dược liệu đạt chuẩn CO-CQ từ Bộ Y tế, lấy từ các vườn biệt dược ở Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nội do chính nhà thuốc ươm trồng, phát triển. Thuốc đảm bảo 3 KHÔNG: không trộn tân dược, không chất bảo quản, không gây tác dụng phụ.

? Cao thuốc được điều chế, khắc phục nhược điểm của thuốc nam trở nên dễ pha thuốc, phù hợp với mọi đối tượng, thẩm thấu nhanh vào dạ dày, thơm mùi thảo dược không bị đắng gắt…

? Chi phí điều trị công khai, mức giá được niêm yết theo quy định từ Bộ Y tế, bài thuốc được cấp phép lưu hành trên phạm vi toàn quốc.

TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa nội bệnh viện YHCT Trung ương đánh giá về bài thuốc Đỗ Minh Đường: “Cùng sử dụng thảo dược tự nhiên, quen thuộc với tác dụng là kháng sinh tự nhiên trong điều trị nổi mề đay dị ứng nhưng bài thuốc nam gia truyền của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường mang đến sự khác biệt. Không chỉ bởi cách bào chế, tổng hòa từ 3 phương thuốc mà còn nằm ở công thức, cách chia tỉ lệ tận dụng tối đa dược tính của các vị thuốc. Chính bởi việc hiểu rõ về thảo dược đã giúp đơn vị này tạo ra bài thuốc nam tối ưu, ngày càng được tin tưởng, ưa chuộng.”

>> Video: Vườn dược liệu sạch nhà thuốc Đỗ Minh Đường đạt chuẩn CO-CQ

Hướng dẫn phòng ngừa bệnh mề đay cholinergic đúng cách

Phòng bệnh mề đay là cách hiệu quả giúp bạn không bị triệu chứng khó chịu của bệnh làm phiền. Người mắc bệnh có thể áp dụng biện pháp phòng bệnh sau:

  • Giữ tâm lý ổn định.
  • Hạn chế vận động nhiều để hạn chế sự tiết mồ hôi.
  • Mặc trang phục thoáng mát, rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Chế độ ăn uống hợp lý nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước…; kiêng ăn nhiều đồ cay, nóng; đồ nhiều dầu mỡ hay hàm lượng đạm cao; đồ uống chứa cồn, ga…

Nổi mề đay cholinergic chưa nhiều người biết đến do đó khi gặp các triệu chứng nổi mề đay, ngứa da mọi người thường chủ quan, điều trị không đúng cách dẫn đến bệnh chuyển nặng, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Do đó ngay khi thấy những biểu hiện kể trên mọi người hãy tìm đến bác sĩ để sớm “đánh bay” bệnh hiệu quả.

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn MIỄN PHÍ

  • Cơ sở chính tại Hà Nội

– Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

– Hotline/Zalo: 024 6253 6649 – 0963 302 349

  • Cơ sở Hồ Chí Minh

– Địa chỉ: Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

– Hotline/Zalo: 028 3899 1677 – 0938 449 768

Website:https://dominhduong.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong/

THÔNG TIN DÀNH CHO BẠN ĐỌC

Ẩn

Cập nhật lúc: 10:33 PM , 16/09/2021

Bình luận

Nổi mề đay cholinergic là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả, ngừa tái phát

Bình luận

  1. Huyền lazzi Trả lời

    Phải cop về cho chồng đọc mới được, chồng mình cứ hay bị ngứa kiểu như này mà ổng bảo không sao. Công việc suốt ngày phải đi ngoài đường suốt , hôm thời tiết mát mẻ còn đỡ mấy hôm trời nắng 40 , trên 40 độ về nhà mồ hôi đầm đìa.Lần nào cũng như lần nào , sau khi về tắm xong là lại ngứa nhưng do nó không trầm trọng quá nên cứ kệ. Nhưng đêm ngủ thi thoảng lại gãi sột soạt rồi xước cả da ra đến là thương. Chắc mình cũng phải bắt ông đến chỗ Đỗ Minh Đường này khám xem có chữa được không?

  2. Vũ Phong Trả lời

    Mình bây giờ bị ngứa hết cả người trừ mỗi cái mặt, bác sĩ bạch mai khám cũng bảo bị mề đay cholinergic. Nhưng chữa mấy đợt rồi mà chả ăn thua, ngứa vẫn hoàn ngứa

  3. Ngọc Mai Trả lời

    Đã ai dùng thuốc của nhà thuốc đỗ minh đường chưa ạ, thuốc có cần đun sắc gì không vậy? Mình chăm con nhỏ không có thời gian để mà đun sắc nữa.

  4. Hoành Anh Trả lời

    Em đang bầu 5 tháng và bị ngứa khắp người, bs nói em bị mề đay cho uống thuốc nhưng mẹ chồng em cứ bảo thuốc tây có nhiều tác dụng phụ lắm nên em sợ quá chưa dám uống viên nào . Mà đêm ngứa nhiều lúc em không ngủ được. Thuốc của bs chữa được cho người mang bầu không vậy ạ?

  5. Nguyễn Mịch- 1974 Trả lời

    Cho hỏi thuốc có gửi đi xa được không, cháu tôi ở nước ngoai cũng bi bệnh thế này?

  6. Nguyễn Kính- Hoài Thương Trả lời

    AI đến đây khám chưa, mình chỉ được nghỉ chủ nhật, không bít bên này họ có làm việc cuối tuần không?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *